Pétur og iðnaðarmálagjaldið
Leiðari Íslensks iðnaðar í október 2007
Frelsa iðnaðinn frá því að greiða til eigin samtaka
Að sjálfsögðu er ekkert við það að athuga að þingmaðurinn hafi þessa skoðun og fylgi henni fast fram. Breytir þar engu þó að þessi tillöguflutningur gangi þvert á stefnu síðasta Landsfundar Sjálfstæðisflokksins þar sem tillaga þessa efnis var felld í atkvæðagreiðslu. Það skiptir heldur engu máli að umræddur þingmaður hefur á öllum sínum langa þingmannsferli sýnt hagsmunamálum iðnaðarins fádæma áhugaleysi. Nú vill hann bæta fyrir þá vanrækslu með því að frelsa iðnaðinn frá því að greiða eigin samtökum þetta gjald.
Aldrei vanhæfir í eigin sök
Pétur, sem er formaður skattanefndar Alþingis, verður ekki vanhæfur til að fjalla þar um og afgreiða eigin tillögu. Alþingismenn verða nefnilega aldrei vanhæfir þótt þeir fjalli um eigin hagsmuni eða áhugamál og ekki heldur þegar við skattgreiðendur erum látnir greiða ótæpilega til stjórnmálaflokkanna. Þá eru hafðar skammar signingar og lítið ber á áhyggjum af félagafrelsinu.
SI vilja að samræmis verði gætt
Lögin um iðnaðarmálagjald eru rúmlega 30 ára gömul og því er ekki óeðlilegt að þau séu endurskoðuð. Samtök iðnaðarins telja hins vegar að það eigi að gera í samhengi við endurskoðun annarra markaðra tekjustofna. Í umsögn SI um síðasta frumvarp er bent á að það sé langt í frá einsdæmi að löggjafinn ráðstafi fé til tiltekinna atvinnugreina og heildarsamtaka með hliðstæðum hætti, beint úr ríkissjóði eða með mörkuðum tekjustofnum í sérstökum lögum. Vísast í þessu sambandi til umsagnar SI um málið sem er aðgengileg á vefsetri Samtakanna.
Falsrök
Rök þeirra Péturs og félaga fyrir nauðsyn þess að fella gjaldið niður eru annars vegar þau að gjaldtakan sé brot á reglum um félagafrelsi og hins vegar sé skylt að afnema gjaldið þar sem það brjóti í bága við stjórnarskrárbundið fjárveitingarvald Alþingis. Þessi málflutningur þeirra er beinlínis fyrir neðan allar hellur og hrein staðreyndafölsun. Nægir í því sambandi að benda á að tvö mál hafa verið rekin fyrir dómstólum, sem byggjast mjög á sömu forsendum og flutningsmaður leggur til grundvallar. Báðum hefur lokið á sama veg og Hæstiréttur staðfest lögmæti iðnaðarmálagjaldsins í tvígang, að vísu í seinni umferð (4:1) með einu sératkvæði Ólafs Barkar Þorvaldssonar.
Niðurstaða liggur fyrir um lögmæti
Í desember 2006 skilaði starfshópur, sem skipaður var (í febrúar 2005) fulltrúum fimm ráðuneyta, skýrslu um lögbundna gjaldtöku í þágu hagsmunasamtaka og félagafrelsisákvæði stjórnarskrárinnar. Starfshópnum var komið á fót í kjölfar álits umboðsmanns Alþingis þar sem fram kom að verulegur vafi léki á því hvort tilhögun ákvæðis laga um skiptaverðmæti og greiðslumiðlun innan sjávarútvegsins, uppfyllti kröfur 74. gr. stjórnarskrárinnar um félagafrelsi. Í skýrslunni er fjallað um hvaða úrbætur þurfi hugsanlega að gera á löggjöf í kjölfar álits umboðsmanns varðandi greiðslumiðlun í sjávarútvegi, búnaðargjald og tryggingagjald.
„Ekki þörf á frekari umfjöllun um það“
Niðurstaða hópsins hvað varðaði iðnaðarmálagjaldið var hins vegar afar einföld og skýr. Hún er svohljóðandi: „Samkvæmt lögum um iðnaðarmálagjald nr. 134/1993 rennur gjald þetta til Samtaka iðnaðarins. Samkvæmt 3. gr. laganna skal tekjunum varið til þess að vinna að eflingu iðnaðar og iðnþróunar í landinu. Samtökin skulu senda iðnaðarráðuneytinu árlega skýrslu um ráðstöfun andvirðis teknanna. Skorið var úr um það með dómi Hæstaréttar 1988, sbr. einnig dóm Hæstaréttar í máli nr. 315/2005, að gjaldtaka þessi stenst gagnvart 74. gr. stjórnarskrárinnar og er því ekki frekari þörf á umfjöllun um það.“
Því miður virðist þessi niðurstaða hópsins hafa farið fram hjá Pétri. Er helst að skilja að enn sé beðið niðurstöðu þessa starfshóps. Niðurstaða hópsins var ekki jafn jákvæð varðandi ýmiss konar aðra lögbundna gjaldtöku. Má vænta þess að á næstunni verði lögð fram ýmis frumvörp til að bæta þar úr og verður fróðlegt að sjá viðbrögð Péturs og félaga þegar farið verður að lappa upp á þau lög sem nefndin telur að standist ekki ákvæði stjórnarskrár.
Fiskur undir steini
En hvers vegna fer Pétur Blöndal fram með slíkum þunga í þessu máli. Því svarar hann sjálfur í greinargerð með frumvarpinu. „Samtök iðnaðarins hafa haft uppi mjög ákveðnar skoðanir um ýmis pólitísk álitamál eins og aðild að Evrópusambandinu og upptöku evrunnar.“ Þar liggur hundurinn grafinn. Þetta er reyndar ekki í fyrsta sinn sem atlaga er gerð að Samtökum iðnaðarins úr þessari átt fyrir sömu sakir.