Viðvarandi skammtímavandi
Leiðari Íslensks iðnaðar í maí 2008
Þegar horft er til hagsögu okkar nokkra áratugi aftur í tímann kemur glöggt í ljós að hún einkennist af stöðugu ójafnvægi. Er þá sama hvort horft er til gengis krónunnar, verðbólgu eða kaupmáttarþróunar. Verðbólga hefur ævinlega verið mikil og var oftar en ekki afleiðing gengisfellinga sem var beitt með handafli til að ná niður raunlaunum og rétta af stöðu sjávarútvegs. Í seinni tíð hafa markaðskraftarnir tekið við hlutverki ríkisstjórnar og fundið sér farveg um gengið til að leiðrétta kaupmáttinn. Aðeins í stuttan tíma hefur okkur tekist að halda verðbólgu og gengissveiflum í skefjum. Það var á tímum fastgengisstefnunnar og kyrrstöðu í þjóðarbúskapnum undir lok síðustu aldar. Allt frá því að fastgengisstefnan féll um sjálfa sig hefur sigið á ógæfuhliðina með gamalkunnu samspili verðbólgu og gengisfalls. Reynslan sýnir að fljótandi króna og verðbólgumarkmið breyta þar engu.
Samfelld krísustjórnun
Mikil verðbólga og óstöðugt gengi hefur verið eilífðarverkefni stjórnvalda og vandamál atvinnulífsins. Ótrúlegur kraftur hefur farið í nær samfellda krísustjórnun. Því er eðlilegt að spyrja hvort þeim krafti hafi verið vel varið. Það má reyndar til sanns vegar færa að okkur hafi tekist ótrúlega vel að spila úr þessum aðstæðum og þrátt fyrir allt náð að skipa okkur í sveit mestu velmegunarþjóða heimsins. Ekki má þó gleyma að þar réð ekki eingöngu eigið ágæti okkar Íslendinga heldur gegna þar stóru hlutverki fengsæl fiskimið og orkuauðlindir. Þá var síðari heimsstyrjöldin að nokkru leiti happafengur fyrir þjóðina sem græddi vel á veru herliðs í landinu og síðar einnig á Marshall-aðstoðinni. Að vissu leyti má segja að allur þessi öldugangur í efnahagslífinu hafi ekki komið að meiri sök en raun ber vitni vegna þess hve einhæft atvinnulífið var. Hagstjórnin miðaði eingöngu að því að unnt væri að reka sjávarútveginn á núlli eða þar um bil.
Þörf fyrir ný meðöl
Þessi áratuga langa raunasaga er ekki rifjuð hér upp að ástæðulausu. Heldur vegna þess að nú segja margir að ekki sé tímabært eða skynsamlegt að ræða langtímalausnir í tengslum við þá krísu sem við erum að kljást við. Hinir sömu virðast þá gleyma fortíðinni og því að við erum sífellt að fást við vanda af þessu tagi. Segja má að ef þetta er skammtímavandi þá sé hann viðvarandi eða krónískur. Það er miklu nær að tala um núverandi ástand sem birtingarmynd langvarandi vanda sem á þarf að finna langtímalausn. Vandræðin á alþjóðlegum fjármálamörkuðum eru ekki orsök hans þó vissulega magni þau hann. Skammtímalausn mun einungis slá á einkennin en ekki vinna á sjálfum sjúkdómnum. Verkjalyf lækna enga sjúkdóma. Fyrr eða síðar leiðir þetta króníska ástand til þess að við hverfum úr hópi þeirra þjóða þar sem mest velmegun ríkir. Því fyrr sem við horfumst í augu við það og hættum að beita skyndi- og skammtímalausnum því betra.
Samtök iðnaðarins hafa alla tíð verið óþreytandi að benda á nauðsyn stöðugleika og jafnvægis. Það sé forsenda þess að geta byggt upp alþjóðlegt og samkeppnishæft atvinnulíf og halda því í landinu. Langt er síðan Samtökin hófu að benda á að með því að skipta um umgjörð efnahags- og gjaldeyrismála skapast skilyrði til þess að vinna bug á þessum viðvarandi vanda. Aðild að Evrópusambandinu og upptaka evru er að mati Samtaka iðnaðarins besta leiðin til þess. Það er ekki nein skyndihugdetta sem orðið hefur til á síðustu mánuðum þegar gefið hefur á bátinn. Aðild að ESB er ekki skyndilausn og hún leysir okkur alls ekki undan því að kunna fótum okkar forráð í efnahagsmálum. Hún er hins vegar upphafið að því að losna undan samfelldum skammtímavanda.
Skoði menn ályktanir Iðnþings allt frá stofnun Samtaka iðnaðarins árið 1994 kemur í ljós að hvað eftir annað er bent á óstöðugleikann sem helsta óvin iðnaðarins og um leið bent á bestu leiðina til þess að koma á stöðugleika. Ríkisstjórnir og stjórnmálamenn síðustu 15 ára hefðu betur lagt hlustir við ályktunum Iðnþings og skoðunum almennings í stað þess að skella við þeim skollaeyrum. Undiraldan þyngist sífellt í Evrópumálunum, 68% vilja evru frekar en krónu og 55% vilja aðild að ESB en 27% eru á móti.
Heyra menn dyn öldunnar?
Úr ályktunum Iðnþings 1994 - 2008
1994
Samhliða verður að skoða kosti og galla beinnar aðildar að Evrópusambandinu með hagsmuni heildarinnar í huga.
1995
Samtök iðnaðarins telja brýnt að Íslendingar verði fullgildir þátttakendur í samfélagi Evrópuþjóða... ...skora því á stjórnvöld að hefjast handa við að skilgreina samningsmarkmið og kynna þau innan Evrópusambandsins.
1998
Afleiðingin er innstreymi gjaldeyris sem aftur hefur leitt til hækkaðs gengis... ...hækkandi gengi krónunnar og aukinn munur á innlendum vöxtum kemur niður á samkeppnisstöðu íslenskra fyrirtækja.
2001
Enn er þó ótalið veigamesta atriðið. Íslenska krónan er of dýru verði keypt. Hún skapar vandamál í hagstjórn, veldur óþarfa vaxtabyrði og gengissveiflum sem bitna á fyrirtækjum og rekstrarskilyrðum þeirra.
2005
Stöðugleika þarf til að samkeppnis- og útflutningsgreinar þrífist. Hann er frumforsenda þess að unnt sé að byggja upp iðnað á Íslandi.
2006
Mistök í sameiginlegri hagstjórn ríkis, sveitarfélaga og Seðlabanka eiga stærstan þátt í þeim vanda sem samkeppnis- og útflutningsgreinarnar eiga við að etja.
2007
Samtök iðnaðarins krefjast þess að Alþingi sem kjörið verður í vor og næsta ríkisstjórn taki aðild Íslands að Evrópusambandinu til alvarlegar skoðunar og komist að niðurstöðu á kjörtímabilinu.
2008
Verkefnið er síður en svo auðvelt og engar skyndilausnir tiltækar... ...Búa þarf efnahagsstjórninni trúverðuga umgjörð og skapa henni nauðsynlegt aðhald... Samtök iðnaðarins skora á ríkisstjórnina að taka aðild Íslands að ESB á dagskrá...