Verkmenntun er forsenda velferðar

9. júl. 2012

  • Ingólfur2011
Ekki er ofmælt að miklir möguleikar eru framundan á sviði málm- og vél­tækni hér á landi. Þessi tæknigrein varð ekki illa úti í kreppunni vegna skorts á verkefnum eins og margar aðrar greinar þurftu að þola. Skýringarinnar er m.a. að leita í því að greinin hefur byggt á ára­tuga viðhaldsþjónustu við öflug fyrirtæki hér á landi eins og álver, orkuvirki, út­­gerðir og matvælavinnslu.
Ekki er ofmælt að miklir möguleikar eru framundan á sviði málm- og vél­tækni hér á landi. Þessi tæknigrein varð ekki illa úti í kreppunni vegna skorts á verkefnum eins og margar aðrar greinar þurftu að þola. Skýringarinnar er m.a. að leita í því að greinin hefur byggt á ára­tuga viðhaldsþjónustu við öflug fyrirtæki hér á landi eins og álver, orkuvirki, út­­gerðir og matvælavinnslu. Þessir ágætu viðskiptavinir hafa að auki kallað eftir nýjum tæknilausnum til að bæta og auka framleiðslu sína. Afrakstur þeirrar sam­vinnu hefur orðið nýjar vélar og tæki sem bætt hefur framleiðni viðskiptavina málmiðnaðarins og annarra í samskonar rekstri út um víða veröld. Nægir að nefna tæknilausnir í fiskvinnslu, útgerð og nú síðustu árin fyrir álver. 

Tæknivædd atvinnugrein

Allt hefur þetta leitt til þess að málm-og véltæknifyrirtæki hér á landi hafa tekið stórfelldum tæknilegum framförum og standast mörg þeirra samanburð við samskonar fyrirtæki annars staðar í veröldinni. Ef vélar og tæki sem eru nú notuð eru borin saman við það sem var fyrir 20 til 30 árum er breytingin ótrúleg. Nú sjást víða í málmiðnaðarfyrirtækjum tölvustýrðar vélar og allt það nýjasta sem tæknivæddar þjóðir hafa tileinkað sér. Þar eru iðnaðarmenn sem kunna vel til verka og sækja endurmenntun í sam­ræmi við framvindu tækninnar. Að auki er allt skipulag og umgengni í fyrir­tækjum orðin til fyrirmyndar og þau sannarlega áhugaverðir vinnustaðir. Því er eðlilegt að þessi grein flokkist undir það sem nú er oft kallað skapandi iðngrein.

Tækifærin til staðar

Með þetta í huga er augljóst að málm- og véltækniiðnaðurinn hefur burði til að taka við stórum hluta þess unga fólks sem sækist eftir áhugaverðum og vel launuðum störfum á komandi árum og áratugum. Áætlað hefur verið að næstu tíu árin bætist um það bil 20 þúsund nýliðar á vinnumarkaðinn. Vitað er að hvorki sjávarútvegur né landbúnaður þarf á fleira fólki að halda meðal annars vegna tæknivæðingar og takmarkaðra auðlinda. Því er eðlilegt að horft sé til annarra greina. Eitt stendur þó í vegin­um en það er mikill skortur á faglærðu fólki í stálsmíði, vélvirkjun, rennismíði, málmsuðu, málmsteypu og blikksmíði. Hér er um að tefla tæknistörf þar sem virðisaukning er veruleg en það er for­senda þess að unnt sé að greiða góð laun. Vinnustaðirnir eru nú flestir þrifa­legir og vel skipulagðir og þar er tæknin með öðru nýtt til að hanna og smíða eftirsóttar vélar og tæki sem seljast dýrum dómum hér heima og á alþjóðamarkaði. Sem sagt: allar forsendur eru fyrir hendi en áhugi unga fólksins beinist að öðru námi eins og sakir standa. Því er spurt hvernig á þessu standi?

Verk- og háskólanám lagt að jöfnu

Vakin hefur verið athygli á að Þjóð­verjar, Finnar og Pólverjar hafa lagt mikla áherslu á iðnnám og telja það al­gjört grundvallaratriði til að tryggja góð lífskjör. Margar aðrar þjóðir – þar á meðal Íslendingar og þjóðir sunnar í Evrópu – hafa einlægt miðað menntun­arstig sitt við hversu margir útskrifast úr háskólum með BA-próf, masterspróf eða doktorspróf.  Ástæðulaust er að gera lítið úr þessari menntun en þegar kemur að því að tengja hana og verkmenntun við árangur þjóða við atvinnuuppbyggingu og verðmætasköpun kemur í ljós merkjan­­legur munur. Sýnt hefur verið fram á að verkmenntaþjóðirnar nýta þann grunn mjög vel til að efla þá þætti atvinnulífsins sem gefa mest af sér. Þar eru tæknigreinarnar fremstar í flokki, en tilvist þeirra og hæfni byggist á vel menntuðum iðnaðar- og tæknimönnum. Í því liggur galdurinn – ekki flóknara. Þess vegna er full ástæða að efast um þá síbylju að varla sé takandi mark á annarri menntun en háskólamenntun – með fullri virðingu fyrir henni. Sannleik­urinn er líka sá að þær þjóðir sem nefnd­­ar eru hér að ofan búa jafnframt yfir öflugum  háskólum sem standast samskonar skólum í öðrum löndum full­komlega snúning og jafnvel meira en það. Styrkur þessara þjóða felst í því að þær leggja verknámið að jöfnu við annað nám og uppskera ríkulega.

Hreyfing í málminum

Nokkur árangur hefur náðst með kynn­ing­arstarfi í efstu bekkjum grunnskóla og skjáauglýsingum í bíósölum og sjónvarpi. Aðsókn að grunndeildum málmiðna í mörgum framhaldssskólum hefur aukist síðustu tvö árin og ber að fagna því. Jafnfram þarf að tryggja að allir sem fara í grunndeildirnar, sem tekur tvo vetur, haldi áfram í náminu og ljúki sveinsprófum. Einstaka skólar hafa boðið nemend­um sínum að hefja námið á því að læra á tölvustýrðar vélar og halda síðan yfir í handverkið eftir því sem líður á náms­tím­ann. Enn aðrir vinna með hagsmuna­aðilum og menntamálaráðuneytinu að því að skilgreina og bjóða styttri náms­leiðir, t.d. í stálsmíði og málmsuðu. Einnig standa vonir til að vinnustaða­námssjóður efli þann hluta iðnnámsins sem fram fer í fyrirtækjunum.

Verðmætin koma úr atvinnulífinu

Þannig er unnið að ýmsu til að gera nám í þessum iðngreinum aðgengilegra og eftirsóknarverðara. En betur má ef duga skal því tengja þarf með skilvirkari hætti atvinnustefnu framtíðarinnar því námi og þjálfun sem boðið er í skólunum – bæði hvað varðar gæði og magn. For­gangsröðunin í menntakerfinu verður að taka meira mið af þörfum atvinnulífsins því þaðan koma þau verðmæti sem velferð þjóðarinnar byggir á. Þau koma ekki af himnum ofan.

Ingólfur Sverrisson, forstöðumaður málm- og véltæknisviðs