Leynivopnið er traust
Þessa umsögn er að finna á vefsíðu hins alþjóðlega endurskoðunar- og ráðgjafarfyrirtækis Ernst & Young. Þar er þó ekki átt við Ísland, eins ánægjulegt og það nú væri. Þarna er lýst viðskipta- og skattaumhverfi Lúxemborgar. Landsframleiðsla á mann þar hefur árum saman verið sú mesta í heimi og mælist nú um tvöfalt meiri en hér á landi. Þar hefur um langa hríð verið önnur af fjármálamiðstöðvum álfunnar. Ísland á ekki að reyna að keppa á því sviði við hið landlukta borgríki í miðri Evrópu. Hér á landi eru tækifærin næg en býsna frábrugðin þeim sem Lúxemborg hefur nýtt sér. Hins vegar er gráupplagt að hnupla lykilatriðunum úr efnahagsáætlun þessa auðuga smáríkis. Þau eru fyrirsjáanleiki, stöðugleiki, orðheldni og traust.
Ólíkt hafast menn að
Við Austurvöll og allt umhverfis Arnarhól sinna íslenskir stjórnmála- og embættismenn nú sínum árlegu aðventuverkefnum. Þau felast í að breyta skattkerfinu sem hér á að gilda innan nokkurra vikna. Í þetta sinn á meðal annars að hækka matarskatta, ferðamannaskatta, fjármálaskatta, orkuskatta og tryggingarskatta á vinnu fólks. Á annað hundrað skattbreytingar hafa verið gerðar hér á landi síðastliðin þrjú og hálft ár. Flestar hafa þær legið fyrir í endanlegri útfærslu skömmu áður en þær hafa komið til framkvæmda. Þetta vinnulag hefur skapað tímabundin uppgrip hjá þeim sem veita skattaráðgjöf og breyta upplýsingakerfum fyrirtækja. Erfitt er að koma auga á fleiri jákvæða fylgifiska.
Strembið verkefni stjórnvalda
Núverandi stjórnvöld tóku við þungri stöðu þjóðarbúsins nokkrum mánuðum eftir bankahrun. Stærstu ákvarðanirnar höfðu að vísu þegar verið teknar. Sett höfðu verið neyðarlög sem vörðuðu stýrt fall stóru bankanna. Gerð hafði verið áætlun um efnahagsstjórn og fjármögnun hins opinbera í samvinnu við AGS. Verkefni stjórnvalda var samt sem áður harðdrægt frá fyrsta degi vorið 2009. Þá þurfti að lækka útgjöld ríkisins og afla því umtalsverðra tekna í skuldsettu hagkerfi. Stjórnvöld hafa mætt almennum skilningi í þessari viðleitni sinni og lagt mýmargt á sig til að hægja á skuldsetningu ríkissjóðs. Sumar ráðstafanir hafa reynst býsna sársaukafullar og ekki til vinsælda fallnar, fremur en búast mátti við. En þótt verkefnin séu vandasöm á ekki að skoða vinnubrögðin með gagnrýnislausum hætti. Svo vill til að stjórnvöld hafa ítrekað neitað sér um heilbrigðar tekjur sem fylgja auknum umsvifum í hagkerfinu. Ráðamenn hafa einnig heykst á að ráðast í afmarkaðar kerfisbreytingar á ríkisrekstrinum, breytingar sem draga úr útgjaldaþrýstingi til frambúðar.
Niðurskurður sagður að baki
Um þessar mundir lýsa stjórnvöld því ítrekað yfir að ríkulegur árangur hafi náðst í ríkisfjármálum. Svo rösklega hafi verið gengið til verks að nú þurfi ekki að skera meira niður. Halli á rekstri ríkissjóðs sé að hverfa, nú megi stíga af bremsunni og leggja góðum málum til myndarlegt fé, svo sem hækka barnabætur og setja á fót verkefnið Grænkun íslenskra fyrirtækja. En við þessa frásögn er ýmislegt að athuga. Áfram er gripið til stórfelldra handahófskenndra skattahækkana á elleftu stundu sem er ekki vísbending um sjálfbær fjármál. Árin 2009-2012 hefur ríkissjóður að meðaltali verið rekinn með um 100 milljarða árlegum halla og rekstur ríkisins sl. þrjú ár farið tugi milljarða fram úr fjárlögum á hverju einasta ári. Reyndar er það svo að við samþykkt undangenginna fjárlaga hefur risastórum fyrirsjáanlegum útgjaldaliðum ávallt verið haldið utan fjárlaga þótt útgjöldin hafi svo komið til, svo sem greiðslur til sjóða og fjármálafyrirtækja sem ríkið hefur gengist í ábyrgð fyrir. Fjárlög ársins 2013 eru þar engin undantekning. Til að mynda liggur fyrir að stoppa þarf upp í tugmilljarða gat Íbúðalánasjóðs á árinu. Þessara augljósu ráðstafana sér ekki stað í fjárlögum, ekki frekar en t.d. SpKef fyrir ári. Þar við bætist að tekjuforsendur fjárlaganna eru vísvitandi of bjartsýnar. Þar er enn miðað við hagvaxtarspá Hagstofunnar frá miðju ári 2012 sem síðan hefur verið færð niður.
Gott orðspor er verðmætasta eignin
Eftir að árið 2010 hafði runnið sitt skeið kallaði forsætisráðherra það ár „týnda árið.” Hrósa má ráðherranum fyrir hreinskilnina því að það reyndist því miður réttnefni. Frá því um mitt ár 2009 fram á árið 2011 töldu fjárfestar, lánveitendur og viðskiptavinir íslenskra fyrirtækja að fjármálakreppan í Vesturheimi væri að mestu afstaðin. Síðar kom í ljós að það var misskilningur. Það breytir ekki því að um langt skeið var afar auðvelt að fjármagna ýmis útflutningsverkefni og gera hagstæða viðskiptasamninga til langs tíma. Þá eins og nú var raungengið lágt á Íslandi og kjörið að hleypa af stað fjárfestingu í landinu, efla útflutningsgetu atvinnulífsins og auðvelda hagkerfinu að vinda ofan af skuldastöðu sinni. Í mörgum smáum þáttum var jafnframt hægt að nýta kreppuna til að hagræða varanlega í rekstri ríkisins í stað þess að fresta aðeins fjárfestingum og útgjöldum sem síðar verða enn kostnaðarsamari. Samtök iðnaðarins hafa ítrekað lagt til aðgerðir til að auka hagræði í opinberum rekstri til langs tíma, aðgerðir sem um leið hefðu aukið styrk og útflutningshæfni íslensks atvinnulífs.
Það er sárt að hafa misst af efnahagslegum tækifærum á undanförnum árum. Framtíðin er hins vegar verðugra viðfangsefni en fortíðin. Ísland er á fimmta ári frá bankahruni þegar trúverðugleiki landsins beið mikinn hnekki í einu vetfangi. Þótt svo langt sé um liðið hefur landið ekki byrjað að geisla frá sér orðheldni eða fyrirsjáanleika á ný, allra síst úr skatta- og fjárfestingarumhverfinu. Hin hagræna ára landsins er full tortryggni og engin vissa ríkir um að orð muni standa. Frá og með árinu 2013 er kjörið að byrja að snúa þessu til betri vegar, leggja á ný ríka áherslu á trúverðugleika, inn á við og út á við. Það tekur langan tíma að byggja upp traust en með trausti má skapa mikil verðmæti eins og íbúar Lúxemborgar vita vel.
Gleðileg jól og farsælt komandi ár!